Thương hiệu giải pháp thiết bị cho ngành chế biến thuỷ sản
Hotline -  0981807810

Tháng 7/2019, xuất khẩu cá tra tiếp tục giảm 12,7%

(vasep.com.vn) Như vậy, cho tới hết tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra của 5 tháng liên tiếp đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Do đó, tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong 7 tháng đầu năm nay giảm 5,5%, đạt 1,13 tỷ USD. Riêng tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều khả năng, trong các quý tới, xuất khẩu cá tra khó thoát khỏi mức tăng trưởng âm kéo dài.

Trung Quốc – Hồng Kông

7 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đạt 320 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, riêng tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu sang thị trường này tăng trưởng đột biến 71,7% so với cùng kỳ năm ngoái cho dù giá trị xuất khẩu cá tra sang Hồng Kông giảm 19,1%.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến cho hàng hoá xuất sang Trung Quốc đang luân chuyển chậm chạp. Động thái Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu và giảm nhập khẩu cũng làm giảm lượng hàng hoá vào thị trường này. Do đó xuất khẩu cá tra Việt Nam sau nhiều năm tăng khả quan đã có 3 tháng ( trong 7 tháng đầu năm nay) giá trị xuất khẩu giảm sang thị trường này.

Hơn thế nữa, kế hoạch “nội địa hoá” cá tra Trung Quốc cũng đang được Chính phủ nước này khuyến khích và đầu tư. Có thể trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc – Hồng Kông vẫn tăng trưởng dương nhưng không đạt được mức như kỳ vọng.

Mỹ

Tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 25,6 triệu USD, giảm 56,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 7/2019, tổng giá trị đạt 167,6 triệu USD, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2018. Cho dù, Mỹ vẫn đứng thứ 2 trong top thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam nhưng từ nay tới hết  năm 2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường này khó thoát khỏi mức tăng trưởng âm và sẽ còn tiếp tục giảm trong các tháng tới. Nhiều rào cản  kỹ thuật và thương mại tại thị trường này đang được dựng lên đối với nhiều nguồn cung cá thịt trắng, trong đó có cả Trung Quốc và Việt Nam.

EU

Trong tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh bắt đầu giảm và chậm lại rõ rệt. Đây là thị trường được đánh giá là tiềm năng lớn tại khu vực này với giá tốt và ưa chuộng sản phẩm cá tra chất lượng cao. Tính đến hết tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này Anh – thị trường thứ 2 tại EU đạt 33,3 triệu USD, tăng 36,3%, riêng tháng 7/2019, giá trị giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong thời gian này, tháng 7/2019, giá trị xuât khẩu cá tra sang thị trường lớn nhất khu vực giảm 28,3%. Xuất khẩu cá tra sang Đức và Bỉ trong 7 tháng đầu năm nay tăng trường tốt, lần lượt tăng 39.6% và 32,5% so với cùng kỳ năm 2018. Nhờ giá trị tăng trưởng dương ở một số thị trường đơn lẻ lớn nên tổng giá trị xuất khẩ cá tra sang EU trong 7 tháng đầu năm đạt 156.7 triệu USD, tăng 12,6%.

Các thị trường khác

Trong 7 tháng đầu năm 2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN tăng 4.6%; Mexico tăng 13%: Nhật Bản tăng 7,7% nhưng xuất khẩu sang Brazil lại giảm 25,4%, Columbia giảm 18.6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, trong nửa cuối năm, mức tăng trưởng tại các thị trường lớn tiềm năng này vẫn như nửa đầu năm.

Giá cá tra nguyên liệu và cá tra giống tại ĐBSCL tiếp tục giảm thêm do ảnh hưởng và tác động ngược từ thị trường. Giá trị xuất khẩu cũng giảm trong thời gian qua khiến giá trị xuất khẩu giảm. Sự khó khăn trong hoạt động xuất khẩu chung tại nhiều thị trường lớn trên thế giới khiến bức tranh xuất khẩu cá tra trong 7 tháng đầu năm 2019 chưa có dấu hiệu khả quan hơn.